Sự khác biệt Power parachute (PPC) và Paramotor (PPG)

Thắng - 2024-04-02 08:00

Sự khác biệt Power parachute (PPC) và Paramotor (PPG)

PPC và PPG là gì?

Dù (PPC) là phương tiện giải trí siêu nhẹ, có cánh linh hoạt ( xem mô tả bên dưới ). PPC kết hợp cấu trúc xe ba bánh và động cơ đẩy, kiểu dù tương tự như cánh được người nhảy dù sử dụng. Bản thân cánh dù được làm bằng vải Nylon với các dây treo thường làm bằng sợi Spectra hoặc Kevlar. Lực đẩy từ động cơ đẩy xe về phía trước và ép không khí vào mép trước của cánh dù, khiến nó "phồng lên" và tạo áp suất, từ đó giữ được hình dạng được thiết kế để bay như một chiếc cánh máy bay. Xe ba bánh dù lượn chạy bằng động cơ (PPG) cũng là một phương tiện siêu nhẹ, có cánh linh hoạt được sử dụng cho mục đích giải trí. PPG Trike kết hợp cấu trúc xe đẩy ba hoặc bốn bánh, phi công và động cơ với dù lượn. Mặc dù tương tự như cánh PPC, cánh Dù lượn là loại cánh có biên dạng giống cánh máy bay có hiệu suất cao hơn, có thể được sử dụng cho chuyến bay tự do cất cánh bằng chân và có khả năng bay cao trong vùng nâng ( thermal or lift soaring). Giống như PPC, PPG Trike làm phồng cánh bằng lực đẩy từ động cơ và được duy trì ở dạng cánh máy bay nhờ chuyển động về phía trước của Trike.

Nó lớn đến mức nào?

Một chiếc PPC khá lớn và nặng, chắc chắn là nhiều hơn mức cần thiết cho một người bay một mình. Động cơ thường là Rotax hoặc động cơ tương tự, có công suất 400cc (khoảng 40 mã lực) trở lên, lên đến trên 900cc (80-100 mã lực). Riêng động cơ thường nặng vài chục kg. Chúng rộng khoảng sáu feet và dài mười feet. Các cánh dù có diện tích từ 400 đến hơn 500 feet vuông, tùy thuộc vào tải trọng (solo hoặc song song). Xe ba bánh PPG nhỏ và nhẹ, thường dưới 100 lbs. Động cơ thường được trang bị phù hợp với trọng lượng của người lái thiết bị và có thể có kích thước nhỏ nhất là 100cc, công suất khoảng 18 mã lực. Thông thường, chúng có kích thước từ 170cc đến 325cc, công suất khoảng từ 25 đến 35 mã lực. Động cơ cũng có thể được phi công phóng bằng chân, giúp nó có thêm tính linh hoạt. Kích thước của xe ba bánh có thể thay đổi từ rộng dưới 4 feet và dài 5 feet đến rộng 6 feet và có cùng chiều dài. Dù lượn có diện tích từ 16m2 vuông cho chuyến bay một mình đến 36,38,42m2 vuông cho chuyến bay 2 người.

Làm thế nào để vận chuyển nó?

Hầu hết PPC nặng tới hàng trăm kg, nên cần phải vận chuyển bằng xe kéo hoặc xe tải đến đường băng. Di chuyển máy bay xung quanh tương đối dễ dàng vì có ba bánh xe để dễ dàng lăn dọc theo mặt đất. Cần có đường dốc để đưa phương tiện lên xe moóc và thường cần một người khác để đẩy phương tiện lên xe moóc. Xe ba bánh PPG có thể dễ dàng tháo dỡ và gấp lại để vận chuyển. Động cơ PPG thường bỏ vừa trong vali lớn hoặc tương đương, còn xe ba bánh thường được gấp lại hoặc tháo rời để cho vào hầu hết cốp xe ô tô. Cánh dù lượn vừa vặn với một chiếc ba lô cỡ trung.

Tôi có thể bay đi đâu?

PPC cần một chút đường băng để cất cánh. Mặc dù chúng thường hoạt động tại các bãi giống như PPG Trikes nhưng nhiều khi chúng sẽ cần không gian rộng hơn để cất và hạ cánh. Có thể bay cả PPC và PPG Trike Xe ba bánh PPG nhỏ để cất trên đường băng rất ngắn. Đường bãi biển, cánh đồng và hồ khô được sử dụng để thực hiện chuyến bay. Xe ba bánh PPG đủ nhỏ và nhẹ để "đi xe cút kít" qua lối đi bộ tới địa điểm phóng.

Nó bay nhanh như thế nào?

PPC luôn bay với tốc độ tương đối ổn định do tốc độ trượt về phía trước cố định của thiết kế cánh máy bay. Tăng ga tối đa, nửa ga và tắt động cơ ít ảnh hưởng đến tốc độ tiến về phía trước, chỉ ảnh hưởng đến việc tàu đang đi lên hay đi xuống. PPC bay với tốc độ khoảng từ 26 đến 35 mph. Xe ba bánh PPG cũng tương tự - để leo dốc, chỉ cần thêm ga; mức bay là khoảng 2/3 ga; chạy không tải hoặc tắt động cơ để hạ xuống mặt đất. Tốc độ bay của PPG Trike chậm hơn một chút so với PPC, khoảng 20 - 25 mph, nhưng với động cơ lớn hơn, cánh dù nhỏ có thể đạt được tốc độ cao hơn.

Tôi có thể bay trong bao nhiêu gió?

Không nên bay PPC trong điều kiện gió vượt quá 7-8m/s. Vì chiếc máy bay này nặng hơn nên nó có thể bay trong điều kiện gió mạnh hơn một chút so với PPG Trike. Hầu hết các phi công PPC và PPG Trike thích bay vào buổi sáng, chiều muộn và buổi tối khi điều kiện gió êm và lặng. Là người mới bắt đầu, chúng tôi khuyên bạn không nên bay trong điều kiện gió có tốc độ hơn 3-4m/s. Khi phi công có nhiều kinh nghiệm hơn, họ có thể chọn bay trong điều kiện gió cao hơn, mặc dù ưu điểm vốn có của loại máy bay này là có thể cất cánh và hạ cánh trong điều kiện yên tĩnh mà không tốn nhiều công sức. Điều kiện gió có thể khiến PPC or PPG Trike bị "rùa" ngửa ( gió mạnh sẽ làm bật ngửa chiếc xe của bạn khi cất cánh) hoặc đơn giản là gây khó chịu và không an toàn do nhiễu loạn.

Điều gì xảy ra nếu động cơ ngừng hoạt động?

Không cần phải lo lắng! Trong trường hợp động cơ bị hỏng, phi công chỉ cần lượn dù trở lại mặt đất để hạ cánh . Vì PPC khá nặng nên việc hạ cánh có thể khá khó khăn do khả năng lượn của cánh dù PPC không tối ưu như cánh dù lượn. Chúng tôi luôn khuyến nghị giữ một bãi đáp có thể sử dụng được trong tầm lướt mọi lúc cho cả Xe ba bánh PPC và PPG. Với PPG Trike, nếu động cơ của bạn ngừng hoạt động, bạn sẽ lướt trở lại để hạ cánh giống như một chiếc dù lượn, đặt máy bay xuống một cách nhẹ nhàng. Vì PPG Trike sử dụng dù lượn thông thường nên độ lướt trượt tốt hơn đáng kể so với PPC. Dù lượn cũng bay chậm hơn PPC và sử dụng dây phanh trên tay, vì vậy việc thực hiện kĩ thuật để hạ cánh nhẹ nhàng là khá dễ dàng.

Tôi có thể bay trong bao lâu với bình xăng?

PPC với dung tích nhiên liệu 30lit có thể bay tới 3 giờ. PPC nhỏ hơn với 15lit trở xuống có thể bay trong tối đa 2 giờ. Do cần có động cơ lớn hơn để bay, nên mức tiêu thụ nhiên liệu cao hơn đáng kể so với PPG Trike, khoảng 3 gal/giờ. Xe ba bánh PPC và PPG rất khác nhau về cách sản xuất.

Tôi cần đào tạo bao nhiêu?

Các trường đào tạo PPC thường nói rằng bạn có thể học bay trong 2-3 ngày. Mặc dù điều này là đúng nhưng việc đào tạo có giám sát thường không đủ để tạo ra một phi công an toàn trong thời gian ngắn. Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến khi chúng ta bay, chúng ta không thể đơn giản kéo máy bay ra là bay! Thông thường, chi phí đào tạo sẽ ít hơn so với việc tự học, thường xuyên bị hư hỏng cánh quạt và các bộ phận bị hỏng do phi công tự học! PPG Trikes sử dụng dù lượn hiện đại như cánh máy bay. Nhiều yếu tố phải được xem xét và các kỹ năng cần phải thành thạo trước khi chúng ta có thể được coi là phi công. Các chuyến bay một mình đầu tiên sẽ được thực hiện khi các học viên phi công đã được trang bị đầy đủ các kỹ năng cần thiết.