Cánh dù Reflex và sự khác biệt với cánh dù Classic

Thắng - 2024-01-25 23:42

Reflex Wings

Hầu hết các phi công paramotor đều thích ý tưởng bay xa hơn và nhanh hơn, ngay cả khi điều đó làm tiêu tốn nhiên liệu hơn để bay dc đến đó. Cánh dù Reflex bay nhanh hơn và ổn định hơn so với cánh dù Classic nếu bạn bay đúng cách.

Hầu hết các trường huấn luyện paramotor đều huấn luyện bạn với cánh dù chậm hơn và cánh dù Classic, nhưng cũng có thể bạnđược huấn luyện trực tiếp với một cánh dù Reflex. Với suy nghĩ này và quan trọng bạn hiểu được cách mà cánh dù Reflex hoạt động, và những điều cần lưu ý trước khi bạnbắt đầu tập luyện.

Về cơ bản cánh dù Reflex có cấu tạo mép dù phía trước thấp hơn so với mép dù sau. Điều này đưa tâm áp dù tiến về mép trước gần hơn, làm cho cánh dù ổn định hơn và chống collapse tốt hơn.

Tâm áp lực là 1 điểm của cánh dù, nơi cân bằng  tất cả các lực. Nếu tâm áp lực quá xa về phía sau sẽ mất áp lực ở mép trước của cánh dù. Điều này có thể gây ra collapse ở mép trước, đây cũng là sự phổ biến trên cánh dù classic khi bạn sử dụng speedbar

Sự khác biệt giữa cánh dù reflex và cánh dù lượn cơ bản?

Để duy trì được airspeed cao hơn cánh dù cần phải bay với góc tấn thấp ( AOA). Với góc tấn thấp làm cho cánh dù PPG truyền thống kém ổn định đi nhiều. Khi bay với cánh dù có tính năng Reflex trong chế độ Reflex hoặc chế độ bay nhanh( mở full trimmers) nhóm dây A và B sẽ chịu tải chính.

Giống như mở trimmers sẽ làm góc tấn của cánh dù giảm đi, điều này đem cân nặng của phi công, điểm nâng và trọng tâm của áp lực tiến về phía trước của vòm dù. Vòm dù phía trước lúc này chịu gần như toàn bộ trọng lượng, điều này làm tăng sự ổn định và lực nâng, và làm cho cánh dù khó collapse hơn.

Điều đó có làm cánh dù Reflex an toàn hơn ?

Sau đây là một số điều cần hiểu rõ khi bay một cánh dù Reflex. Mặc dù cánh dù Reflex có khả năng chống lại collapses tốt hơn, nhưng Collapses vẫn có thể xảy ra khi dù Reflex bay trong điều kiện nhiễu động mạnh.

Nếu phi công bị du ngủ bởi cảm giác an toàn giả tạo đó và khi bay trong điều kiện thời tiết khắc nhiệt hơn, bạn có thể rơi vào tình huống cực kỳ nguy hiểm. Cánh dù collapse ở tốc độ cao sẽ có nhiều động năng hơn và rất khó để kiểm soát và hồi phục được cánh dù khi bị collapse.

Một điều quan trọng khác cần lưu ý là hầu hết các nhà sản xuất đều khuyến cáo không nên sử dụng phanh khi cánh dù bay trong chế độ reflex/ chế độ bay nhanh.

Nếu như bạn kéo phanh trong điều kiện nhiễu động mạnh và cánh dù của bạn bị tác động bởi điều kiện nhiễu động, cánh dù sẽ dễ dàng bị collapse bên phía mà bạn kéo phanh. Đó là tại sao cánh dù Reflex sẽ được trang bị lái wing tip thay cho lái phanh truyền thống khi bạn bay ở chế độ Reflex hoặc chế độ bay nhanh.

Ở một số loại cánh dù Reflex cho phép sử dụng phanh khi ở chế độ Reflex, nhưng điều đó vẫn không được khuyến khích sử dụng. Những cánh dù này vẫn có nhiều khả năng bị trục trặc ở cánh dù nếu bạn sử dụng phanh trong nhiễu loạn mạnh, vì vậy hãy cài dây phanh lại và sử dụng lái wing tip (tip steering) để điều chỉnh hướng lái đúng.

Trích dịch từ